ซอมบี้ภายในเกม
ซอมบี้
ซอมบี้ในเกมนี้ตามปกติแล้ว- ซอมบี้จะมี 2 แบบคือ สภาพสมบูรณ์, ขาหัก
- ตัวที่ขาหักจะคลานอยู่บนพื้น ไม่สามารถใช้อาวุธมีคมมือเดียวแทงได้ และอันตรายกว่าตัวสภาพสมบูรณ์
- มักจะอยู่กันไม่กี่ตัว (1-3 ตัว)
- และมีอยู่เป็นกลุ่ม ๆ (4-20 ตัว)
- พวกที่อยู่เป็นกลุ่ม ถ้ามีตัวใดตัวหนึ่งเจอเรา ได้ยินเสียงเรา ได้กลิ่นเลือดเรา จะเข้าหาเราประมาณ 1-5 ตัว
- ยิ่งถ้าทำเสียงดัง มันจะมาทั้งฝูง
- จะมีการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างช้า
- มีทั้งค่อย ๆ เดินมา (เหมือนเดินตามเหยื่อแบบอ้อยอิ่ง ปล่อยมือตามแรงโน้มถ่วง หัวก้มลง) เดินเดินปกติก็หนีทัน
- เดินเข้าหาเหยื่อ (เดินยกมือเข้าหาเหยื่อ ยื่นหัวมา) เดินปกติจะสลัดพวกมันได้ไม่ค่อยมีระยะห่าง ต้องวิ่งถึงจะมีระยะห่างเยอะ
- โจมตีเมื่อเข้าใกล้เหยื่อในระยะ 1/2 Block ระยะนี้มีโอกาสโดนกัดต่ำ แต่โดนข่วนกับทำความเสียหายได้)
- โจมตีเมื่อเข้าใกล้เหยื่อในระยะ แนบชิด ระยะนี้มีโอกาสโดนกัด โดนข่วนสูงมาก (ส่วนมากระยะนี้มักจะมาในทิศที่มองไม่เห็น และโดนรุม)
- จะดึงเหยื่อเอาไว้ไม่ให้หนี เมื่อได้เข้าใกล้เหยื่อในระยะ 1/2 Block (เราจะวิ่งไม่ออก)
- แพร่เชื้อผ่านเลือด และน้ำลาย นั่นหมายถึง ถ้าสวมเสื้อที่ซอมบี้ใส่ (Dirty,Bloody) หรือโดนเศษเลือดกระเด็นเข้าปากแผล โดนข่วน โดนกัด จะมีโอกาสติดเชื้อ
- โดนข่วนจะมีโอกาสติดเชื้อที่ 25%
- โดนกัดจะมีโอกาสติดเชื้อที่ 96%
- พวกมันสามารถตามกลิ่นเลือดได้ ไม่ว่าจะเป็นเลือดที่หยดบนพื้น หรือเลือดที่ซึมตามเสื้อผ้า และผ้าพันแผล
- เมื่อซอมบี้เห็นเรา มันจะตามเราไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะคลาดสายตา พอคลาดสายตาแล้วจะตามเสียงไป
- พวกมันมีความจำค่อนข้างดี ถ้ามันเห็นหน้าเราครั้งหนึ่งเรียบร้อยแล้ว ไปโผล่หน้าให้มันเห็นอีก มันจะไล่ตามทันทีโดยไม่ต้องฟังเสียง แค่เห็นหน้าก็พอ
- ความแข็งแกร่งของพวกมันจะเยอะกว่าคนปกติ ปกติแล้วจะไม่สามารถวิ่งชนพวกมันให้ล้มได้ นอกจาก Strength จะสูงพอ และหนังหนาตายยากพอสมควร (ไม้เบสบอลฟาด 3-5 ครั้งตาย)
- ระยะการมองเห็น ถ้ามันหันหน้ามาหาเรา จะเห็นในระยะ 1-1.5 บ้าน
- ระยะการได้ยินเสียง (นับจากเสียงกระจกแตกลงมา) อยู่ที่ 0.5-2 บ้าน
- ระยะการดมกลิ่นเลือด เกือบทั้งจอ
- ซอมบี้จะร้องครวญครางเป็นระยะ ๆ
- พวกมันเปิดประตู, หน้าต่างไม่เป็น แต่ไม่ได้หมายความว่าพังประตู, หน้าต่างไม่ได้
- เสียงซอมบี้กำลังพังประตู, หน้าต่าง ดังกว่าเสียงเดิน แต่ถ้าวิ่งเข้าไปใกล้ ๆ ในระยะ 0.5-1บ้าน มันจะได้ยินเสียง
- เชื้อซอมบี้ใช้เวลาแพร่เชื้อทั่วร่างกายภายใน 2-3 วัน แล้วก็จะตายในที่สุด
ข้อมูลเพิ่มเติม
- อาการติดเชื้อซอมบี้สังเกตได้จาก อาการของร่างกายจะไม่ขึ้น OK แต่จะเป็น Slight Damage แทน ถึงแม้ว่า HP จะเต็มก็ตาม
- และต่อให้แผลหายดี ก็ยังเป็น Slight Damage ไม่มีวัน OK
- อาการ Sick ที่ได้มาจากเชื้อซอมบี้นั้น ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้
- เมื่อเริ่ม Sick แสดงว่าเข้าระยะโคม่าแล้ว
- Sick ขั้น4 ทำให้เลือดลดเร็วกว่า Fed ขั้น4 (ทานอาหารจนสีเขียวเข้มสุด)
-
Resilient Trait ช่วยให้การแพร่เชื้อทั่วร่างกายช้าลง 70%
-
Antibiotic ช่วยให้เชื้อในร่ายกายลดความรุนแรงลง 50%
- เหตุการณ์เสียงยิงปืน เสียงหมาเห่า เสียงคนร้อง จะเพิ่มจำนวนซอมบี้รอบ ๆ เกือบจะเป็นปกติ
- เหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ จะเพิ่มจำนวนซอมบี้รอบ ๆ เราหลายเท่าตัว และวิ่งไล่ตามเสียงเฮลิคอปเตอร์ (ส่วนใหญ่อาจจะเป็นฐานทัพเรา)
ข้อมูลการตั้งค่า(จะไม่แสดงข้อมูล Default เนื่องจากได้กล่าวไปตามข้างบนแล้ว)
- Speed : Splinter มันจะ"วิ่ง"เข้าหาเราเลย วิ่งแบบที่เราวิ่งเลย แบบเดียวกับหนัง World WarZ
- Speed : Shambler มันจะเดินเข้าหาเราแบบอ้อยอิ่งมาก ๆ
- Strength : Superhuman เมื่อมันจับเราได้ เราจะเดินไม่ออกเลย และผลักไม่กระเด็น
- Toughness : Tough นักกล้ามชัด ๆ ตายยากมาก ต่อให้ใช้ Jaw Stabbing หรือใช้ขวานฟาดหัวก็ยังยากอยู่ดี
- Transmission : Everyone's infected ปกติแล้วถ้าตายแบบ Deceased จะไม่มีวันฟื้นเป็นซอมบี้ แต่เมื่อใช้การติดเชื้อแบบนี้แล้ว ต่อให้ไม่ได้รับเชื้อซอมบี้ ถ้าเสียชีวิตก็เป็นซอมบี้อยู่ดี (เชื้อแพร่ผ่านคนตายได้ ทำให้คนตายฟื้นขึ้นมา)
- Transmission : None ไม่สามารถติดเชื้อซอมบี้ได้ เหมาะสำหรับเล่นยาว ๆ โดยไม่ต้องซีเรียวมาก
- Infection Mortality : ช่วงระยะเวลาที่จะเสียชีวิต เริ่มนับหลังจากติดเชื้อ (Instant นี่คือโดนกัดปุ๊บ เรียกได้ว่าติดเชื้อแล้วตายทันที)
- Cognition : use door มันใช้ประตูและหน้าต่างเป็น ถ้าเปิดไม่ออกมันจะพังประตูและหน้าต่าง , Navigation คือมันสามารถตามหาเราได้ต่อให้หลบมุมสายตามันก็ตามที
- Memory : Long 1วันผ่านไปพี่แกยังจำได้ไม่ลืม
- Sight : Eagle เห็นเราตั้งแต่ขอบหน้าจอที่ซูมออกสุด
- Hearing : Pinpoint ได้ยินเสียงวิ่งตั้งแต่ขอบหน้าจอที่ซูมออกสุด +5บ้าน
- Smell : Bloodhound ได้กลิ่นเลือดบนแผลข่วนเล็ก ๆ ตั้งแต่ขอบหน้าจอที่ซูมออกสุด +5บ้าน
- Damage Construction : พังบ้านที่เราสร้างขึ้นมากับมือได้
- Environmental Attacks : เวลาที่พวกมันพังประตู, หน้าต่าง มันจะไม่สนใจโลกใด ๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นว่ามันจะได้ยินเสียงที่ดังกว่าพังประตู, หน้าต่าง
- Day/Night Active : กำหนดช่วงเวลาที่จะให้ซอมบี้ไล่ล่าคนปกติ ช่วงที่ไม่ไล่ล่า พวกมันจะเคลื่อนไหวช้าลงอย่างมาก และไม่ไล่ตามหาเหยื่อ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น